We have enabled User registrations.
0 votes
by
"kĩ thuật" hay "kỹ thuật" là đúng?

tìm trên http://www.bachkhoatoanthu.gov.vn/ thì chỉ có "kĩ thuật", tuy nhiên nếu tìm trên google với từ khóa "kĩ thuật" sẽ được gợi ý chuyển thành từ khóa "kỹ thuật".

5 Answers

0 votes
by
 
Best answer

Bạn à, Violet nghĩ viết "Kỹ thuật" là đúng.

Bây giờ cải cách giáo dục nhiều quá, từ ngữ Việt cứ rối tung cả lên....

Chữ y = i có thể thay thế trong một số trường hợp, nhưng có những trường hợp không thay thế được, hoặc thay thế nhìn nó cứ kỳ kỳ làm sao ấy.

Ví dụ : "Kiên nhẫn" không thể thay "Kyên nhẫn".....Hay chữ "y" trong Thúy không thể thay chữ "i" thành Thúi.....

Tạm biệt bạn.

Chiều chủ nhật tràn niềm vui.

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua. Ut enim ad minim veniam, quis nostrud exercitation ullamco laboris nisi ut aliquip ex ea commodo consequat. Duis aute irure dolor in reprehenderit in voluptate velit esse cillum dolore eu fugiat.
SHOW ANSWER
0 votes
by

kiểu này viết luôn

kỉ luật,hiếu hỉ,nghệ sĩ

cũng đỡ tốn được khối mực đó nhỷ kkkkkkkkk

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua. Ut enim ad minim veniam, quis nostrud exercitation ullamco laboris nisi ut aliquip ex ea commodo consequat. Duis aute irure dolor in reprehenderit in voluptate velit esse cillum dolore eu fugiat.
SHOW ANSWER
0 votes
by

Câu hỏi này xưa rồi! Cũng đã có nhiều ý trả lời.

Dùng "kĩ thuật" là đúng đắn và hợp lí nhất.

- Theo phiên âm quốc tế, người ta dùng kí hiệu /i/ cho các âm "i"

- Âm chính của tiếng Việt cũng kí hiệu là "i", không bao giờ có âm "y".

- Người ta có thể dùng kĩ hiệu(chữ cái) "Y" cho 1 phụ âm đầu như trong chữ "Ya li", "New York"(Niu Yoóc), "Yomost". Hoàn toàn không thể dùng chữ I trong trường hợp này (sẽ sai âm). Do đó, bản chất âm "y" này khác với âm "i" này, và không nên dùng chữ Y cho âm "i".

- Dùng "i" mang tính thống nhất cao (vd: có thể dùng "i" trong "lý, kỹ, hy, mỹ, vy..." để thống nhất với "nhỉ, nghĩ, trị, bi,...". Ngược lại, không thể dùng "y" trong "nhỉ, nghĩ, trị, bị, thì,...")

- Về thẩm mĩ: nó hoàn toàn mang tính cá nhân. Bạn này thích dùng "kỹ" nhưng bạn kia lại ưa "kĩ", coi "kĩ" mới là "đẹp" thì nếu là trọng tài, ta sẽ theo ai, bỏ ai? Hay là theo các bạn "teen" dùng "j" cho nó khỏi cãi nhau? Ngôn ngữ cũng là 1 lĩnh vực khoa học, tuy không đòi hỏi tuyệt đối thì cũng phải theo xu hướng chính xác hơn, hợp lí hơn. Không thể tuỳ tiện, cá nhân!

Thật ra, trong tiếng Việt, chỉ duy nhất có 1 trường hợp gây nhầm lẫn. Đó là âm chính "i" khi đi sau âm đệm(phiên âm /w/) thì phải dùng chữ "y", tức là "uy" để khỏi nhầm với âm cuối "i" (phiên âm là /j/) khi đi sau âm chính "u", tức là "ui"

Như vậy, nếu ta lựa chọn sự đúng đắn, hợp lí thì ta chỉ cần biết dùng chữ "y" khi đi sau âm đệm (những khái niệm như vầy là rất cơ bản trong tiếng Việt mà một người bình thường chỉ cần quan tâm một chút là biết); và dùng "y" như thông lệ cũ khi nó đứng một mình hoặc đầu từ (trong mấy từ Hán-Việt - phân biệt Hán với Việt ở trường hợp này có thể coi là cải cách không triệt để của bộ); là sẽ chẳng sợ nhầm lẫn "i" với "y" bao giờ, lại luôn "chuẩn" theo quy định của bộ giáo dục đào tạo.

Những "vần" dùng với "y":

- y, yêu yên, yêt, yêm, yêng (gốc từ Hán-Việt, thực chất là: i, iêu, iên, iêt, iêm, iêng)

- uy, uya, uyên, uyêt. Trong đó chữ "u" giữ vai trò âm đệm (uy = U+ i, uya = U + ia, uyên = U + iên, uyêt = U + iêt)

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua. Ut enim ad minim veniam, quis nostrud exercitation ullamco laboris nisi ut aliquip ex ea commodo consequat. Duis aute irure dolor in reprehenderit in voluptate velit esse cillum dolore eu fugiat.
SHOW ANSWER
0 votes
by

Chào bạn ! Phần đông những câu trả lời cho bạn đã chiếm tỷ lệ cao hơn cho mẫu tự y dài. Thế nhưng tôi

vô tình vào đây nên cũng xin góp thêm quan điểm của mình, ngõ hầu tăng thêm phần nhấn mạnh của các

bạn đã chọn mẫu tự y dài cho từ " kỹ thuật ". Xin bạn chú ý vài điểm sau đây nhé.

Xét về mỹ thuật : Chữ kỹ thuật nhìn có vẻ đẹp mắt hơn là kĩ thuật.

Xét về sự phát âm : Mẫu tự i ngắn sẽ cần được phát âm dài hơn, nặng âm hơn.

Xét về sự thay đổi : Người ta có quyền thay đổi ngôn ngữ, nhưng phải được công nhận và khẳng định một

chiều mà thôi , không được làm loạn quy tắc !

Xét về sách giáo khoa : Nhiều sách in lậu,hoặc người có thẩm quyền cao nhất tự quyết định, nhưng không

gì chứng minh người này đúng nhất.

Xét về quy tắc : mẫu tự i ngắn không lệ thuộc vào bất cứ phụ âm nào.

Xét về nguồn gốc : Việt ngữ được xuất phát từ ngôn ngữ latin và do một người Pháp sáng lập, và trong

ngoại ngữ họ cũng dùng mẫu tự y dài và i ngắn, nhưng họ không tùy tiện thay đổi như

Việt ngữ thời nay, bởi vì sự thay đổi sẽ gây đến tình trạng ô nhiễm tư tưởng văn hóa

của giới trẻ và có thể ảnh hưởng xấu và khó khăn cho cả 1 thế hệ.

Xin viết thêm : Nếu bạn chú ý thêm một chút nữa, ngày nay trong những sách giáo khoa họ viết 1 bài văn

có dấu gạch đầu dòng, họ thường dùng dấu gạch đít (_) chứ không dùng dấu gạch ngang (-)

Xin hỏi ! Bạn nhìn theo mặt mỹ thuật thì cảm nhận dấu nào đúng và dấu nào đẹp ?

Tóm lược : Bạn nên dùng chữ kỹ thuật.

Bạn cũng nên dùng dấu gạch ngang (-) bạn nhé, vì dấu gạch đít không thể dùng làm dấu gạch

đầu dòng được, vì như vây có thể làm đít chảy máu.

Thân mến.

Nguyen-Phi.

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua. Ut enim ad minim veniam, quis nostrud exercitation ullamco laboris nisi ut aliquip ex ea commodo consequat. Duis aute irure dolor in reprehenderit in voluptate velit esse cillum dolore eu fugiat.
SHOW ANSWER
0 votes
by

HIện nay thì "i" và "y" trong tiếng Việt hầu như k có sự khác biệt trong cách dùng. Mà người ta dùng "i" nhiều hơn (chắc tại ngắn)

Thực ra trước đây, một số từ phải là "y" mới đúng!

"Kỹ thuật" chẳng hạn

Rồi đáng nhẽ phải là "nghệ sỹ", "ca sỹ",.......

Mà tùy thôi, bây giờ xài cái nào mà chẳng dc

hj`

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua. Ut enim ad minim veniam, quis nostrud exercitation ullamco laboris nisi ut aliquip ex ea commodo consequat. Duis aute irure dolor in reprehenderit in voluptate velit esse cillum dolore eu fugiat.
SHOW ANSWER

No related questions found

...